Azelaic Acid là gì? Thần dược trị mụn, mờ thâm ít ai biết

Thảo luận trong 'Sức khỏe & Làm đẹp' bắt đầu bởi willson105, 19/5/23.

  1. willson105

    willson105 Expired VIP

    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    0
    Bình thường, lúc kể đến hoạt chất trị mụn, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến Retinol hay Tretinoin. Tuy nhiên mang một thành phần trị mụn khác ít gây kích ứng cho da, độ lành tính cao mà bạn ít ngờ đến đó chính là Azelaic Acid. Vậy azelaic acid là gì?
    [​IMG]


    Hãy cộng khiến đẹp 24h Phân tích về hoạt chất Azelaic Acid trị thâm, giúp khiến đều và sáng màu da hiệu quả an toàn nhé!


    Azelaic Acid là gì?
    Azelaic Acid là một axit tự nhiên được tậu thấy trong những cái ngũ cốc như lúa mạch, tiểu mạch và lúa mạch đen. Với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, thành phần này còn giúp điều trị hiệu quả những bệnh về da như mụn trứng cá và bệnh trứng cá đỏ. Ngoài ra, hoạt chất này còn với thể ngăn dự phòng những đợt mụn bùng phát và làm sạch vi khuẩn trong khoảng lỗ chân lông, trong khoảng ấy giúp tránh nguyên nhân gây ra mụn.
    [​IMG]
    Azelaic Acid thích hợp mang đối tượng nào?
    Ngoài ra, đối với những mẹ còn trong giai đoạn tam cá nguyệt ưu tiên (3 tháng đầu của thai kỳ) không nên sử dụng thành phần này. Bên cạnh đó, các mẹ nên tuân theo chỉ định nghiêm nhặt của thầy thuốc trước lúc muốn sử dụng.

    Cơ chế hoạt động của Azelaic Acid trong việc điều trị mụn
    Azelaic Acid hoạt động bằng cách:




    Đọc tiếp




    • Làm cho sạch lỗ chân lông khỏi vi khuẩn có thể gây kích ứng cho da hoặc nổi mụn
    • Giảm viêm da, vì vậy mụn ít xuất hiện hơn, da bớt đỏ và giảm bớt vấn đề da kích ứng
    • nhẹ nhàng xúc tiến thay đổi tế bào da giúp da mau lành hơn và cải thiện trạng thái sẹo da.
    Azelaic Acid sở hữu tác dụng gì?
    • Điều trị sẹo mụn: Azelaic Acid thường được dùng để điều trị sẹo mụn nhờ khả năng xúc tiến sự thay đổi tế bào trên da, giúp giảm thiểu trạng thái sẹo mụn nguy hiểm.
    • Làm sáng da: Thành phần này giúp ngăn chặn giai đoạn tổng hợp melanin, giảm đi những sắc tố hình thành, thay vào ấy đổi thay màu da của bạn.
    • Giảm tăng sắc tố da: Sau lúc mụn bùng phát, hiện trạng viêm da có thể dẫn đến chứng nâng cao sắc tố trên 1 số vùng da của bạn. Do vậy sử dụng Azelaic Acid sở hữu khả năng ngăn tế bào da đổi màu. Theo nghiên cứu năm 2011, Azelaic Acid sở hữu thể sử dụng để điều trị mụn trứng cá, đồng thời giúp mẫu bỏ chứng tăng sắc tố da gây ra bởi dòng mụn này.
    • Làm sáng và đều màu da: có đặc tính giúp điều trị chứng tăng sắc tố do viêm da, Azelaic Acid mang công dụng khiến cho sáng màu da bị sạm màu bởi các sắc tố melanin. Theo 1 nghiên cứu khác, dùng Azelaic Acid làm sáng da ở những vùng da loang lổ hoặc lấm chấm đốm nâu do hắc tố đã được chứng minh là đem đến hiệu quả cho da.
    • Chữa bệnh rosacea: Giúp làm giảm viêm, và điều trị hiệu quả các triệu chứng của bệnh rosacea. Các nghiên cứu lâm sàng chứng minh rằng những cái gel sở hữu cất Azelaic Acid cải thiện liên tục hiện trạng da sưng rái cá, da nổi các huyết quản do bệnh rosacea gây ra.


    Cách sử dụng và liều lượng dùng Azelaic Acid trong mỹ phẩm

    Để thúc đẩy hiệu quả dưỡng da, ưu tiên bạn nên sử dụng AHA (như axit glycolic hoặc axit lactic), BHA (axit salicylic) hoặc retinol trước để da dễ kết nạp Azelaic Acid hơn. Sau đây là phương pháp dùng Azelaic Acid mà bạn có thể tham khảo:
    [​IMG]
    • Rửa sạch vùng da bị mụn bằng nước ấm và lau khô trước khi xoa Azelaic Acid. Sau ấy, bạn dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ để khiến cho sạch da mặt.
    • Bạn cần vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thoa bất kỳ sản phẩm nào lên mặt.
    • Thoa 1 lượng nhỏ lên vùng da bị ảnh hưởng, sau đó tán đều toàn mặt và để da khô bỗng nhiên.
    Liều lượng Azelaic acid thích hợp cho trẻ trên 12 tuổi và người lớn còn tuỳ vào tình trạng da như:

    • Đối có trạng thái mụn trứng cá: Nên ứng dụng kem Azelaic acid có nồng độ 20% hai lần/ngày, sáng và tối. Và theo các bước làm sạch trên
    • Đối với mụn trứng cá đỏ: vận dụng gel Azelaic acid mang nồng độ 15% lên da 2 lần/ngày, sáng và tối. Và ứng dụng tương tự những bước theo chỉ dẫn trên. Trong khoảng thời kì điều trị, bạn cũng nên lưu ý chế độ ăn uống hạn chế gây ban đỏ và các vấn đề da khác trên da
    Ngoài ra, bạn hãy nhớ rằng nên hạn chế sử dụng Astringent hoặc sữa rửa mặt khiến sạch sâu trong khi bạn đang dùng những sản phẩm sở hữu cất Azelaic Acid.

    Xem thêm những thông tin cần thiết khác tại Làm đẹp 24h: https://lamdep-24h.com/azelaic-acid-la-gi/

    Tần suất sử dụng
    Thường ngày, bạn có thể trâm Azelaic Acid hai lần/ ngày (sáng và tối), nhưng điều này cũng sẽ thay đổi tùy theo hướng dẫn của thầy thuốc da liễu. Nếu bạn có làn da mẫn cảm, bạn chỉ nên dùng một lần/ ngày nhằm tránh trạng thái kích ứng da.
    [​IMG]
    Tác dụng phụ
    Axit azelaic có thể gây ra những tác dụng phụ, bao gồm:

    • Da bị bỏng hoặc cảm thấy ngứa ran
    • Da mặt bị bong tróc tại vị trí khi thoa
    • Da bị khô hoặc nổi mẩn đỏ
    Một số tác dụng phụ thường ít gặp hơn bao gồm:

    • Da phồng rộp hoặc bị bong tróc
    • Da bị kích ứng và sưng rái cá
    • Cảm thấy đau ở những vùng khớp
    • Da bị phát ban và ngứa
    • Sốt
    • Bị khó thở
    Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, hãy ngay lập tức giới hạn dùng và thăm khám bác sĩ da liễu để nhận được hỗ trợ kịp thời.


    Tuy nhiên, việc thoa kem chống nắng cho da lúc ra ngoài luôn là điều khôn xiết quan trọng. Không những thế, bạn cần đặc trưng lưu ý lúc xoa các sản phẩm mang chỉ số chống nắng SPF 50 trở lên kết hợp mang Azelaic Acid. Xuất xứ là vì ví như bạn không che chắn chu đáo, bạn với thể bị mỏng da, làm da mẫn cảm và dễ bị tổn thương lúc xúc tiếp có ánh nắng mặt trời.



    Bao lâu thì phát huy tác dụng?
    Azelaic Acid chẳng hề là hoạt chất mà bất kỳ người nào cũng có thể thích hợp để dùng. Do khả năng hoạt động chậm (khoảng 3-4 tuần) và hiệu quả thường không thấy ngay, do đó hoạt chất này thường được thầy thuốc kê đơn cùng mang các treatment trị mụn khác để bổ trợ.



    Azelaic Acid nên và không nên kết hợp với hoạt chất nào?

    Azelaic Acid với thể tác dụng hiệu quả lúc kết hợp mang Axit alpha-hydroxy (AHA), axit beta-hydroxy (BHA) và retinol. Ngoài ra, thành phần này cũng được xem là an toàn khi dùng phối hợp sở hữu rất nhiều những thành phần chăm sóc da khác.

    So sánh hiệu quả của Azelaic Acid mang những hoạt chất trị mụn khác
    Theo 1 nghiên cứu trước đấy, kem dưỡng Azelaic Acid với hiệu quả tương đương sở hữu benzoyl peroxide và tretinoin (Retin-A) trong việc điều trị mụn trứng cá.

    Bên cạnh đó, hoạt chất này cũng hoạt động nhẹ nhàng hơn axit alpha hydroxy (AHA), axit glycolic và axit salicylic. Do đó, ít làm kích ứng da nên với thể thích hợp ngay cả với các bạn với làn da nhạy cảm.

    Azelaic Acid là 1 axit bỗng nhiên sở hữu ảnh hưởng nhẹ hơn 1 số dòng axit dưỡng da trên thị phần thường dùng để điều trị mụn. Hoạt chất này cần phải mất một khoảng thời gian để phát huy công dụng, do vậy bạn cần bền chí dùng đều đặn để cảm nhận hiệu quả rõ rệt.

    Nồng độ sử dụng
    Axit azelaic với công dụng kháng khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trên da của bạn. Sử dụng các sản phẩm đựng Azelaic Acid sở hữu nồng độ từ 15% đến 20% với thể giúp làm giảm lượng vi khuẩn tích trữ trên da.

    Những điều cần lưu ý lúc sử dụng
    • Bạn không nên sử dụng những sản phẩm Azelaic Acid cho con nhỏ dưới 12 tuổi trừ lúc bác sĩ yêu cầu vì hiện vẫn chưa có thông báo an toàn rõ ràng.
    • 1 số mẫu thực phẩm và đồ uống sở hữu thể khiến da bạn đỏ hoặc ửng đỏ lúc bạn đang dùng Azelaic Acid. Vì thế, bác sĩ có thể đề xuất bạn cần hạn chế thức ăn cay, cà phê, trà hay rượu.
    • Khi bị dính sản phẩm vào mắt, mũi, mồm, bạn cần lập tức rửa sạch bằng nước và tới bác sĩ rà soát ví như ở những vùng da này bị đỏ, hoặc mắt bị đau.
    Azelaic acid sở hữu trong sản phẩm nào?
    1 số sản phẩm phổ quát trên thị phần mà bạn có thể tham khảo:

    • Kem dưỡng giảm thâm mụn The Ordinary – Azelaic Acid Suspension 10%
    • Gel giảm mụn và khiến mờ vết thâm Paula’s Choice 10% Azelaic Acid Booster
    • Derma forte: Azelaic 20% dạng gel
    • ….
    Hiện trạng mụn trứng cá, da không đều màu, bệnh trứng cá đỏ và những hiện trạng da viêm nhiễm khác đều đã được chứng minh hiệu quả khi sử dụng có Azelaic Acid. Tuy nhiên trước lúc dùng, bạn cần tuân thủ chặt chẽ những hướng dẫn sử dụng và liều lượng trong khoảng thầy thuốc da liễu.

    Xem thêm các thông tin liên quan khác tại https://lamdep-24h.com/
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này